Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập trường 06/12/1993-06/12/2023 Thư viện điện tử  | Văn bản  |  Album ảnh  |  Đăng ký học |  
 
TIN TỨC | TIN TỨC HOẠT ĐỘNG Bản in
 
ĐÓNG GÓP CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ NHÀ TRƯỜNG TẠI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUÂN KHU 4 NHIỆM KỲ 2020-2025
Tin đăng ngày:5/8/2020 - Xem: 329
 

       Đóng góp của Đoàn đại biểu Đảng bộ Nhà trường và các tổ chức quần chúng, CB, GV, VC chức và học sinh sinh viên vào thành công Đại hội.

    Đoàn Đại biểu Đảng bộ Nhà trường có 3 đồng chí tham gia, đã tham gia 02 ý kiến tham gia đóng góp vào văn kiện của Đại hội Đảng bộ Quân khu và văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

    Các tổ chức quần chúng, nòng cốt là Đoàn Trường, Hội Phụ nữ tham gia các nội dung thi báo tường, báo liếp, cắm hoa Nghệ thuật đều đạt Giải, tạo được ấn tượng sâu sắc.

   Trường cử 40 nam nữ sinh viên tham gia đêm Liên hoan văn Nghệ “ Sáng mãi niềm tin” và chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng Đại hội được Thủ trưởng trong TVĐU, BTL, thủ trưởng các cơ quan đơn vị và đại biểu đánh giá cao.

20daihoiquankhu1.jpg

20daihoiquankhu2.jpg

20daihoiquankhu3.jpg

20daihoiquankhu4.jpg

20daihoiquankhu5.jpg

20daihoiquankhu7.jpg

20daihoiquankhu9.jpg

20daihoiquankhu11.jpg

20daihoiquankhu12.jpg

 

 

THAM LUẬN ĐOÀN ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ NHÀ TRƯỜNG

TẠI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QK4 LẦN XI

“Hiệu quả công tác GD – ĐT nghề và giải quyết việc làm cho các đối tượng; chủ trương, giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực và các tiêu chí trường chất lượng cao”.

 

Thượng tá Nguyễn Đình Đồng

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường CĐN số 4

 

     Trước sự tác động của kinh tế số, hội nhập Quốc tế và yêu cầu mới ngày càng cao của thị trường lao động trong và ngoài nước, Đảng, Nhà nước đã có những định hướng cụ thể, sâu sát đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ( GDNN). Bộ luật Lao động số 2019 tại quy định Chương IV Giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề; Luật Giáo dục nghề nghiệp ra đời; Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành đã xây dựng, ban hành nhiều văn bản, chương trình mục tiêu Quốc gia về đào tạo, đào tạo lại, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề; trong đó có chính sách hỗ trợ cho bộ đội, công an xuất ngũ, đối tượng chính sách khác…đã tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống GDNN nói chung và các Trường nghề Quân đội trong toàn Quân Khu nói riêng.

     Quán triệt sâu sắc quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trong giai đoạn 2015 - 2020, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã có nhiều chủ trương, giải pháp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo 02 Trường dạy nghề của Quân Khu thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bộ đội và công an xuất ngũ (BĐ&CAXN ), các đối tượng chính sách xã hội; đạt được những kết quả nổi bật sau:

        Thực hiện có hiệu quả Nghị định 61 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ việc làm và quỹ Quốc gia việc làm; tiên phong trong khối GDNN về đào tạo nghề cho bộ đội, công an xuất ngũ; theo Quyết định của UBND các Tỉnh về phân luồng đào tạo học sinh phổ thông ( đi đầu là tỉnh Nghệ An). Chỉ riêng Trường Cao đẳng nghề số 4 qua 5 năm đã đào tạo trên 65.000 học sinh, sinh viên, trong đó BĐXN chiếm 60%, vượt 23,8% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ đã đề ra. Hơn 90% học sinh, sinh viên nghề kỹ thuật có việc làm và thu nhập ổn định sau khi tốt nghiệp, được doanh nghiệp đánh giá ngày càng cao về ý thức, tác phong chuyên nghiệp.

     Đã lãnh đạo thực hiện tốt khâu đột phá, chăm lo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên theo yêu cầu định hướng tiêu chí trường nghề chất lượng cao. Tiêu biểu là Trường Cao đẳng nghề số 4 với 100% giảng viên đạt chuẩn, hiện nay số có trình độ sau đại học tăng 20% so với năm 2015; trong nhiệm kỳ Trường có 2 đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 16 đồng chí được công nhận Nhà giáo giỏi Bộ Quốc Phòng; tham gia các kỳ Hội giảng các cấp đến Toàn Quốc luôn xếp đội hình dẫn đầu các trường khối DGNN Tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Quân đội. Đây là nhân tố góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

     Chủ động, tích cực và sáng tạo công tác tuyển sinh, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, triển khai có hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học. Biên soạn chương trình, giáo trình theo hướng tự chủ; triển khai, đẩy mạnh kết nối, đào tạo tại doanh nghiệp; mở rộng địa bàn đào tạo tại Tỉnh Bến Tre, Thành Phố Hà Nội. Tham gia đào tạo cho học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số và nước bạn Lào. Ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và quản lý đào tạo, chuyển đổi mô hình quản lý dạng số.

     Phối hợp tốt, thu hút các nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh mẽ về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học như nguồn từ Dự án tăng cường năng lực dạy nghề Quốc gia; nguồn quỹ vốn các Trường. Sử dụng và khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có. Trong đó nổi lên là Dự án ODA7 Cộng Hòa Áo trị giá 3,2 triệu EURO, Dự Án cơ sở mới tại thành phố Thanh Hóa với diện tích gần 5 ha, thiết bị và xây dựng 135 tỷ đồng tại Trường Cao đẳng nghề số 4; và các dự án phát triển tại Trường 23 hàng chục tỷ đồng.      

    Kết quả trên phản ánh rõ nét sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu trên các mặt hoạt động của các trường nghề, nhất là trước những thời điểm các Trường nghề đứng trước thách thức lớn, yêu cầu nhiệm vụ cao mới. Cùng sự giúp đỡ, ủng hộ to lớn, hết sức trân trọng của Quân ủy Trung ương, các Bộ ngành, đặc biệt là Tỉnh ủy, UBND, hệ thống chính trị 6 tỉnh trên địa bàn Quân khu.

     Bên cạnh những ưu điểm đạt được, lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ còn những khuyết điểm, hạn chế.

    Công tác tuyển sinh, hướng nghiệp cho BĐXN chưa cao (chỉ đạt khoảng 45% số lượng tham gia học nghề sau xuất ngũ). Việc định hướng cho đối tượng phân luồng sau phổ thông cơ sở và phổ thông trung học chưa đồng bộ, linh hoạt trong thực hiện.

    Chất lượng đào tạo có mặt, có ngành chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập khu vực và Quốc tế. Công tác quản lý đào tạo, phương pháp dạy học một số khâu chưa khoa học. Việc kết nối và đào tạo tại doanh nghiệp chưa phát huy hết hiệu quả và chiều sâu.

    Nguyên nhân chính của khuyết điểm là:

    Cấp ủy, chỉ huy các Trường dạy nghề chưa thường xuyên nhạy bén trong phối hợp đồng bộ giữa nhà trường và các đơn vị, địa phương, trung tâm GDTX trong công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo.

     Chưa làm cho bộ đội nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về học nghề.

    * Trong những năm tiếp theo, cùng với sự hội nhập khu vực và Quốc tế, thông qua các hiệp định thương maị, Đảng và Nhà nước tiếp tục xác định phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một nhiệm vụ hết sức cấp bách; đồng thời sẽ quan tâm, chăm lo đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Do vậy nhiệm vụ dạy nghề trong các Trường nghề của Quân Khu cần quán triệt thực hiện tốt một số chủ trương, giải pháp như sau:

    Một là: Đẩy mạnh, làm tốt công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp .

    Quán triệt, cụ thể hóa Chỉ thị 24  ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới”; các trường nghề phải thường xuyên chú trọng làm tốt các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp đào tạo, tạo việc làm cho các đối tượng. Có chiến lược, kế hoạch chủ động tư vấn hướng nghiệp, phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương, nhà trường, trung tâm GDTX..., tổ chức tuyên truyền chính sách ưu việt của Nhà nước cho các em về học nghề; với hình thức phù hợp, nhằm giúp họ định hướng và lựa chọn ngành nghề sát hợp với khả năng, sở thích, cũng như định hướng lập nghiệp. Đồng thời, cam kết bảo đảm chất lượng đào tạo để khi tốt nghiệp học viên có đủ kiến thức và kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu sử dụng doanh nghiệp.

    Hai là: Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo định hướng trường chất lượng cao.

    Cùng với việc mở rộng quy mô đào tạo, cần bám sát các tiêu chí trường chất lượng cao để phát huy, ứng dụng, xây dựng các điều kiện hoạt động đào tạo một cách đồng bộ và tốt nhất như trang thiết bị; cơ sở vật chất; đội ngũ giảng viên; đẩy mạnh đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo nghề theo các bậc trình độ. Cần chú trọng ứng dụng rộng rãi công nghệ số trong đào tạo; quản lý, thanh tra, kiểm tra, duy trì chiều sâu nề nếp, quy trình đào tạo.

     Lấy đội ngũ giang viên là nhân tố quyết định, từ đó đặc biệt quan tâm xây dựng, chuẩn hóa, có đủ đủ số lượng, ưu tiên chất lượng, đáp ứng yêu cầu lâu dài; nhất là tin học, ngoại ngữ, kỹ năng; luân phiên học sau đại học; học tập nâng cao ở nước ngoài ( Úc, Nhật, Đức...)

     Chủ động sử dụng và huy động các nguồn lực để triển khai đầu tư cơ sở vật chất và trang thiêt bị đào tạo tiên tiến. Đẩy mạnh khai thác, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, trao đổi công nghệ, trang thiết bị đào tạo để giúp người học tiếp cận thực tế.

     Ba là, gắn đào tạo nghề với hoạt động kết nối, đào tạo tại doanh nghiệp.

     Đây là một chủ trương đột phá mang tính chiến lược của Quốc gia. Vì vậy cần chủ động, tự chủ về thời gian, nội dung đào tạo và chọn các tập đoàn, doanh nghiệp để đảm bảo các yêu cầu như kỹ năng mềm, kỹ năng nghề, tác phong, an toàn lao động.v.v. Hợp tác chiều sâu, cùng doanh nghiệp trong nước sử dụng nhân lực và xuất khẩu lao động, xây dựng chương trình đào tạo; quản lý khoa học, tiến độ thực hiện các yêu cầu về đào tạo; phối hợp tổ chức đánh giá, sát hạch trong quá trình học tập; cập nhật, thay đổi nội dung, phương pháp đào tạo theo xu thế phát triển khoa học công nghệ; giúp các em cọ xát thực tế, nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ làm việc, sau khi ra trường hành là nghề được ngay.

     Chúng tôi tin tưởng, dưới ánh sáng Nghị quyết của Đảng và Nghị Quyết Đại hội các cấp, cùng sự giúp đỡ của các cấp, ban ngành. Các Trường dạy nghề sẽ nỗ lực cao nhất, nâng cao chất lượng đào tạo, tập trung các nghề đạt trình độ khu vực và thế giới như: Nghề Công nghệ ô Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí tô (trình độ thế giới); Nghề hàn, cắt gọt kim loại (trình độ khu vực); Nghê Điện công nghiệp; Nghề Dược (trình độ Quốc gia), qua đó củng cố niềm tin, uy tín, thương hiệu, góp phần tích cực đào tạo nhân lực cho phát triển kinh tế xã hội và theo xu thế hội nhập.

20daihoiquankhu13.jpg

20daihoiquankhu14.jpg

Thanh Tĩnh TH

 

 
Tin tức hoạt động khác:
Chuỗi hoạt động chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024) (26/3/2024)
Lễ ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm kỷ niệm 70 năm  Chiến thắng Điện Biên Phủ (1/3/2024)
Chuỗi hoạt động sôi nổi, ấm áp, ý nghĩa chào đón xuân mới Giáp Thìn 2024 tại Nhà trường (5/2/2024)
Đón tết yêu thương tại Trường cao đẳng nghề số 4- Bộ Quốc Phòng (5/2/2024)
Bộ Tư lệnh Quân khu 4 kiểm tra, chúc tết Nhà trường nhân dịp tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 (25/1/2024)
Đảng bộ Nhà trường tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết hội nghị lần thứ tám ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (28/12/2023)
Hoạt động tri ân nhân dịp ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22.12.2023 (21/12/2023)
Phòng, khoa, ban, trung tâm của Nhà trường tổ chức Hội nghị quân chính năm 2023 (15/12/2023)
Kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Nghề số 4 - Bộ Quốc phòng (6/12/2023)
Hội nghị Đảng ủy ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2024, Hội nghị Quân chính năm 2023 (1/12/2023)
Chuỗi hoạt động chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2023 (20/11/2023)
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gửi thư chúc mừng các nhà giáo Quân đội (19/11/2023)
Bộ Tư lệnh Quân khu, các đơn vị ...chúc mừng Nhà trường nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023 (18/11/2023)
Công ty LG Display Việt Nam trao học bổng học sinh- sinh viên nghèo vượt khó (14/11/2023)
Trường Cao đẳng nghề số 4: Công bố trao quyết định về công tác cán bộ (7/11/2023)
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
Trường Cao đẳng nghề số 4/BQP 30 năm một chặng đường phát triển
TUYỂN SINH NĂM 2023 DÀNH CHO BỘ ĐỘI XUẤT NGŨ VÀ CÔNG AN XUẤT NGŨ
Trường Cao đẳng nghề số 4 thực hiện hiệu quả Chỉ thị 184
Tự hào người thủ lĩnh trong phong trào phụ nữ Trường Cao đẳng nghề số 4/BQP
Trường Cao đẳng nghề số 4/BQP địa chỉ tin cậy về đào tạo nghề cho Bộ đội xuất ngũ
Khơi dậy khát vọng cống hiến của Phụ nữ Quân đội
BTL Quân khu 4 kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, Quốc phòng và công tác chuẩn bị đăng cai Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021
Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2021)
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ SỐ 4/BQP - PHÂN HIỆU THANH HÓA
Phụ nữ Trường Cao đẳng nghề số 4/BQP ra mắt video "Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Phụ nữ Việt Nam" Chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an toàn cho HSSV đi học trở lại
Trường Cao đẳng nghề số 4/BQP địa chỉ tin cậy đào tạo nghề và giải quyết việc làm
Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, tư lệnh quân khu 4 kiểm tra công tác tuyển sinh và đào tạo nghề tại Nhà trường
Phóng sự " Trường Cao đẳng nghề số 4/BQP nâng cao chất lượng đào tạo sát với nhu cầu của xã hội"
Đào tạo phân luồng cho học sinh THCS, THPT theo Quyết định số 3010/QĐ-UBND.VX của UBND tỉnh Nghệ An.
Một số hình ảnh và ca khúc về Trường Cao đẳng nghề số 4/BQP
Học nghề chắc chắn có việc làm - Là lựa chọn đúng cho thanh niên hiện nay.
Video toàn cảnh Trường Cao đẳng nghề số 4/BQP
Trường Cao đẳng Nghề số 4 / BQP - 20 xây dựng và phát triển
Thành tích đạt được
ALBUM ẢNH
Giải bóng đá chào mừng kỷ niệm ngày 22/12
Hoạt động ngày thành lập Đoàn 26/3
Giải bóng đá chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập trường (06/12/1993-06/12/2018)
Đại hội thi đua quyết thắng nhà trường giai đoạn 2012-2017
Hội giảng GV GDNN tỉnh Nghệ An năm 2017
Đại hội Đoàn cơ sở Trường Cao đẳng nghề số 4 nhiệm kỳ 2017-2022
Xem tiếp >>
 
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
 
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0984.952.974

Văn phòng - 0969.306.606
Hôm nay: 216  - Tất cả: 8,400,501
 
     
 

ĐĂNG KÝ HỌC NGHỀ TRỰC TUYẾN
Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc Phòng
Địa chỉ: Số 27 - Đường Hoàng Phan Thái - TP. Vinh – Nghệ An
Điện thoại: Hotline:  0969.306.606; - Fax: 02383.517.912
Cơ sở đào tạo tại Thanh Hóa: Phường Quảng Thành – TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 02376.66.88.66, 0983732899
Email: truong4.bqp@gmail.com - Website: http://truong4bqp.edu.vn